CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
CHO HỌC SINH LỚP 3
Trong xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục những giá trị sống tốt đẹp của địa phương, của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ là điều vô cùng cần thiết. Việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương tạo nên những bước chuyển biến về môi trường học tập tích cực, hứng thú cho HS.
Nội dung giáo dục địa phương được xây dựng nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,… của tỉnh. Từ đó, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của HS tiểu học. Đồng thời bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng, xây dựng văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để giúp GV và HS dễ dàng thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, tổ 2-3 lựa chọn chuyên đề: “Dạy học giáo dục địa phương cho học sinh lớp 3”.
Ngày 5 tháng 1 năm 2023, đồng chí Nguyễn Thị Hảo – Tổ trưởng tổ 2-3 đã báo cáo chuyên đề với 5 biện pháp cụ thể. Sau khi nghe báo cáo Nguyễn Thị Hảo và các đồng chí giáo viên trong tổ 2 + 3 đã lựa chọn bài Hoạt động trải nghiệm: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Cảnh đẹp quê hương - Tích hợp dạy học giáo dục địa phương, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy.
(Hình ảnh họp tại phòng tổ)
Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, chiều ngày 30 tháng 1 năm 2023 cô giáo Nguyễn Thị Thức đã tiến hành dạy minh họa tại lớp 3E.
Tiết học đã sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học mới như: Kĩ thuật phòng tranh, trò chơi Phóng viên, hoạt động hợp tác nhóm… Qua tiết học, có thể thấy giáo viên đã phát huy có hiệu quả năng lực cá nhân mỗi học sinh. Thông qua các hoạt động, học sinh được phát triển các phẩm chất, năng lực,…. Đồng thời, các em được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá, nhận xét, …
Sau buổi sinh hoạt, tất cả giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp rất nghiêm túc, cởi mở. Mỗi giáo viên tự rút ra cho mình những bài học riêng để giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình.
Một số hình ảnh của cô trò lớp 3E trong tiết dạy: