SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Cùng với các môn học khác ở bậc tiểu học, môn Lịch sử và Địa lí có vai trò quan trọng, nó giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh để bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; ý thức bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn và phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia và dân tộc, từ đó góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Nếu như phân môn Lịch sử giúp học sinh biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta, về truyền thống văn hoá và các giá trị tốt đẹp của dân tộc thì phân môn Địa lí cho học sinh thấy những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất của các vùng miền trên đất nước ta và trên thế giới.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy năng lực học sinh, làm thế nào giúp học sinh yêu thích môn Địa lí và có cách học địa lí dễ dàng và thuận lợi hơn luôn là câu hỏi mà mỗi người giáo viên chúng tôi trăn trở. Hôm thứ sáu (ngày 15/3/2024) vừa qua, tổ chuyên môn khối 4 + 5 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đổi mới phương pháp dạy học qua bài: Châu Phi ( tiết 1) do cô giáo Nguyễn Thị Hà, một giáo nhiệt tình, năng nổ của khối 5 thực hiện tiết dạy.
Tới dự tiết chuyên đề có các cô giáo trong Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo trong nhà trường.Với tinh thần nghiêm túc học hỏi, chia sẻ và rút kinh nghiệm, cô giáo đã tập trung nghiên cứu mục tiêu, phương pháp, hình thức và kỹ thuật tổ chức dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Thay vì lối diễn giải truyền thống, cô đã sử dụng phần mềm tin học đưa các hình ảnh, lược đồ địa lí tự nhiên thế giới cho học sinh quan sát để khắc sâu được kiến thức.
Ngoài nội dung trong SGK, cô giáo đã cho học sinh tự tìm hiểu ở nhà, sưu tầm tư liệu, hình ảnh, tranh vẽ, video về châu Phi giúp nâng cao vốn hiểu biết của các em.
Sau khi dự giờ, giáo viên chúng tôi cùng ngồi lại để trao đổi, rút kinh nghiệm về tiết dạy, phân tích ưu khuyết điểm của bài dạy và phong cách sư phạm của giáo viên, cùng nhau suy ngẫm, rút ra cách dạy tốt nhất, phù hợp với thực tế học sinh, phát huy được năng lực học sinh nhiều nhất.
Có thể nói giáo viên là yếu tố quan trọng để có thể khơi gợi niềm yêu thích môn học đối với học sinh. Một bài giảng không có điểm nhấn hay sáng tạo thì khả năng tiếp thu của học sinh bị ảnh hưởng rất nhiều. Để giúp trẻ yêu thích phân môn Đia lí thì giáo viên cần tìm tòi và thử nghiệm những phương pháp dạy sáng tạo như daỵ qua bản đồ, máy chiếu, qua các video, tranh ảnh. Cách dạy này mang tính trực quan, các em học sinh có thể dễ dàng hiểu được những kiến thức phức tạp nhất. Phải đưa học sinh vào các tình huống có vấn đề để các em tư duy, sáng tạo, cần phát huy trí lực của học sinh, rèn kĩ năng sống, năng lực của các em, rèn các em sự chủ động, tự tin, tích cực khi tương tác với cô, với bạn. Trong mỗi bài học cụ thể, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tính giáo dục, tính thời sự và liên hệ thực tiễn cuộc sống sinh động cho các em. Tin rằng với phương pháp dạy học trên cùng sự tâm huyết của người giáo viên, học sinh trường Tiểu học Cao An sẽ tự tin, năng động, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của mình, gìn giữ những truyền thống văn hoá và các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
Một số hình ảnh minh họa cô giáo Nguyễn Thị Hà dạy tại lớp 5E :