Hướng tới sự phát triển của nền giáo dục trong thời đại mới, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Cao An không ngừng trau dồi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất lượng dạy và học. Việc áp dụng các kĩ thuật dạy học vào trong giảng dạy luôn được chú ý quan tâm.
Chiều thứ Hai ngày 11 /11/2024 tổ 4+ 5 đã thực hiện thành công chuyên đề “Vận dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học toán 4” do cô giáo Nguyễn Hương Giang và các em học sinh lớp 4E thực hiện.
Đến dự chuyên đề có Ban Giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên tổ 4-5. Trong tiết dạy, cô giáo đã linh hoạt sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực để phát huy tính chủ động của học sinh như kĩ thuật nhóm, Lẩu băng chuyền, tổ chức trò chơi Toán học, …
Ở phần khởi động, giáo viên đã cho học sinh vận động theo bài hát “Tổng-Hiệu” do AI sáng tác,vừa gây hứng thú cho các em học sinh vừa củng cố lại cách giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. Hoạt động 2, giáo viên đã sử dụng nhân vật AI đưa ra tình huống bài toán và tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm khám phá ra nhiều cách giải cho cùng 1 bài toán.Các em học sinh chủ động, tích cực tham gia hoạt động nhóm đồng thời lên báo cáo thuyết trình bài của nhóm mình,đặt câu hỏi chất vấn nhóm bạn rất tự tin. Học sinh đã phân biệt được rõ sự khác nhau giữa các cách giải của bài toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó .Ở hoạt động 3, các em học sinh được rèn kĩ năng đặt đề toán theo tóm tắt và kĩ năng trình bày bài giải trong vở. Tiếp theo,hoạt động 4 giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Tập làm phóng viên” để khai thác và tìm ra cách giải của bài toán.Trò chơi đã phát huy được tính tích cực của học sinh, đồng thời cuốn hút các em vào bài học hơn. Cuối cùng, ở hoạt động vận dụng, bằng kĩ thuật lẩu băng chuyền, cô giáo đã cho các em chia sẻ được nhiều các tình huống về dạng toán đã học trong thực tế cuộc sống.Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, nhưng rất cuốn hút các em và phát huy được sự chủ động, tích cực của học sinh.
Sau chuyên đề, giáo viên được thảo luận rút kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế dạy học ở lớp mình. Dưới đây là hình ảnh minh họa tiết dạy.