CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC MÔN NGHỆ THUẬT – ÂM NHẠC
🌼Tiết 7: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu, nhạc cụ thể hiện giai điệu
🍀Giáo viên thực hiện: Cô Nghiêm Thị Kim Oanh – Trường Tiểu học Cao An
💥Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2024–2025 và tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chiều ngày 18 tháng 04 năm 2025 Trường Tiểu học Cao An tổ chức chuyên đề: “Dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học môn Nghệ thuật – Âm nhạc” với tiết dạy minh hoạ đặc sắc do cô Nghiêm Thị Kim Oanh – giáo viên Âm nhạc – trực tiếp thực hiện.
Tại buổi chuyên đề, cô Nghiêm Thị Kim Oanh đã trình bày báo cáo chuyên đề và thực hiện tiết dạy minh hoạ tiết 7: "Nhạc cụ thể hiện tiết tấu, nhạc cụ thể hiện giai điệu" theo định hướng phát triển năng lực học sinh Sáng tạo – Trải nghiệm – Gắn kết với thực tiễn.
Tiết học mở đầu sôi động với phần khởi động bằng bài nhảy Bắc Bling, giúp học sinh khởi động cơ thể, tạo tâm thế vui tươi và hứng thú học tập. Tiếp đó, cô giáo giới thiệu các loại nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu một cách trực quan sinh động, kết hợp hình ảnh, âm thanh và hoạt động tương tác.
Điểm nhấn đặc biệt của tiết học là hoạt động thực hành trải nghiệm nhạc cụ: học sinh không chỉ được làm quen với các nhạc cụ truyền thống, mà còn được sáng tạo nhạc cụ tái chế từ các vật liệu quen thuộc, từ đó thể hiện giai điệu dân ca “Cò lả” một cách đầy sáng tạo, mang đậm dấu ấn cá nhân.
Ứng dụng công nghệ AI – Tăng tính hấp dẫn và trực quan.
Trong tiết học, cô giáo đã ứng dụng công nghệ AI để tạo hình nhân vật nốt nhạc sinh động, đáng yêu, giúp học sinh dễ ghi nhớ kiến thức và tăng hứng thú học tập. Nhân vật nốt nhạc ảo đóng vai trò như một "người bạn đồng hành", dẫn dắt học sinh khám phá các kiến thức về tiết tấu, giai điệu và vai trò của nhạc cụ. Học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất. Thông qua các hoạt động trong tiết học, học sinh được phát triển đồng thời nhiều năng lực:
• Năng lực thẩm mỹ: phân biệt và cảm thụ âm nhạc.
• Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề: thiết kế nhạc cụ từ vật liệu tái chế.
• Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm, biểu diễn cùng nhau. Đồng thời, các phẩm chất như tự tin, trách nhiệm, yêu thích nghệ thuật và bảo vệ môi trường cũng được hình thành một cách tự nhiên thông qua hoạt động trải nghiệm. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Nghệ thuật
Buổi chuyên đề là cơ hội quý báu để các giáo viên giao lưu, trao đổi chuyên môn, lan toả những cách làm hay, sáng tạo trong dạy học môn Nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Dưới đây là một số hình ảnh tiết dạy minh họa.





